หมวดหมู่ : ข่าวสารทั่วไป
หัวข้อ : วิธีการแก้ไขสินค้าคงคลังไม่ตรงกัน (Stock Diff) !
โดย : admin
อ่าน : 498
พุธ ที่ 18 เดือน ตุลาคม พ.ศ.2566
พิมพ์ 

วิธีการแก้ไขสินค้าคงคลังไม่ตรงกัน (Stock Diff) !

 

1. จัดทำกระบวนการทำงาน (Procedure) ให้ชัดเจน:

จุดประสงค์ของการจัดทำกระบวนทำงานนั้นเพื่อให้พนักงานหน้างานสามารถปฏิบัติงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ มีมาตรฐานเดียวกัน ในการบวนการทำงานควรระบุการทำงานเป็นขั้นเป็นตอน กระบวนการทำงานที่ดีควรใช้คำศัพท์ที่ง่าย ไม่ซับซ้อน หากมีภาพประกอบก็จะทำให้ชัดเจนมากขึ้นด้วย ถ้าใครก็ตามมาอ่านกระบวนการทำงานนี้ จะต้องเข้าใจได้ง่ายและปฏิบัติงานได้เหมือนกัน นอกจากนี้แล้วกระบวนการทำงานควรครอบคลุมไปถึงตัวชี้วัดเพื่อเป็นการควบคุมการทำงาน

2. อบรมพนักงานให้มีวินัยอย่างเคร่งครัด:

หลังจากที่เรามีกระบวนการทำงานเรียบร้อยแล้ว ต่อมาคือการอบรมพนักงานให้เข้าใจในขั้นตอนการทำงาน สต๊อกประเภทไหนวางที่ไหน ทำอะไรก่อนหลัง นอกจากนี้บริษัทยังควรอธิบายให้พนักงานเห็นภาพใหญ่และเข้าใจร่วมกันด้วยว่าถ้าไม่ทำตามกระบวนการแล้ว จะมีผลกระทบอย่างไรบ้างต่อตัวพนักงาน บริษัท และลูกค้าเพื่อที่จะให้พวกเขาตระหนักถึงผลที่ตามมาจากการกระทำ

3. ทำ Cycle count หรือการนับสต๊อกอย่างสม่ำเสมอ:

การนับสต๊อกอยู่อย่างเป็นประจำจะช่วยทำให้ของตรงตลอดเวลา บริษัทควรมีการทำนโยบายการนับสต๊อกไว้เพื่อระบุหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ผู้รับผิดชอบ ผู้มีอำนาจอนุมัติ ความถี่ในการนับสต๊อก เมื่อเจอสต๊อกดิฟ ขั้นตอนในการปรับสต๊อกทำอย่างไร

4. ปรับแผนผังคลังสินค้าให้อำนวยความสะดวกให้กับพนักงาน:

จากการที่คลังสินค้ามีแผนผังที่เป็นอุปสรรคในการทำงาน ปัญหาพื้นที่ไม่พอ ตรงนี้ผู้จัดการคลังสินค้าสามารถนำข้อมูลสต๊อกมาวิเคราะห์เพื่อดูว่า สินค้าคงคลังมีประเภทใดบ้าง จำนวนสต๊อกเข้าและออกระหว่างวันเป็นเท่าไหร่ จัดพื้นที่ให้เหมาะสมกับเนื้องาน บางทีเมื่อจัดแผนผังใหม่แล้วอาจจะได้พื้นที่เพิ่มขึ้น นอกจากนี้แล้วเมื่อบริษัทได้ปรับปรุงคลังสินค้า อย่าลืมกลับมาดูในระบบด้วยว่า location ที่เปลี่ยนแปลงไปได้ถูกอัพเดทเข้าไปในระบบหรือยัง

 

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก : www.businessplus.co.th